SỰ KHÁC BIỆT CỦA VIỆC TẶNG QUÀ TẾT Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

Huynh Gia
Th 4 27/10/2021

Quà Tết dành tặng nhau trong mỗi dịp tết đến xuân về là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên phong tục này cũng xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy tại mỗi quốc gia trên thế giới thì việc tặng quà tết có gì khác nhau không? Hãy cùng tìm hiểu cách tặng quà Tết của người dân tại các quốc gia trên thế giới qua bài viết dưới đây nhé.

qua-tet

Quà Tết 2021

Cách tặng quà Tết ở các quốc gia trên thế giới

Với mỗi một quốc gia trên thế giới, những phong tục tặng quà Tết sẽ có những điểm khác nhau, nhưng chung quy lại cũng đều muốn thể hiện tấm lòng, sự trân trọng và nhằm gửi gắm thông điệp ý nghĩa một năm mới khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc. Tùy theo từng dân tộc, từng vùng lãnh thổ và quốc gia khác nhau, với những phong tục bản sắc riêng biệt mà có những cách tặng quà Tết khác nhau. Những món quà Tết đều có các ý nghĩa đặc thù theo từng quốc gia mà chỉ có những người dân sinh sống tại đó mới có thể thấu hiểu hết được những giá trị của nó.

Phong tục tặng quà tết ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ

Ở khu vực Bắc Mỹ và các nước Châu Âu, mọi người thường tặng quà tết vào thời điểm bắt đầu từ Giáng sinh cho đến Tết dương lịch. Đây được xem như là khoảng thời gian đẹp nhất, ý nghĩa và thích hợp nhất để gửi tặng nhau những món quà, kèm theo những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa nhất. Quà tặng Tết trao đến nhau thường rất đa dạng và phong phú, từ bánh kẹo, hoa tươi, đồ thời trang hoặc chocolate.... Những món quà Tết này thường mang những ý nghĩa thay cho những tình cảm trân quý của người trao đến người nhận.qua-tet

Tại Anh, mọi người thường tặng nhau một mẩu than đá, bánh mì hay một chút muối. Theo quan niệm của người Anh, những món đồ đó tượng trưng cho sự phú quý và tài lộc.

Tại Pháp, bạn bè thân thiết thường đến thăm nhau và mang tặng nhau những thanh củi lớn vào dịp Tết đến. Thanh củi ở đất nước này được tượng trưng cho sự ấm cúng, hạnh phúc trong năm mới.

Phong tục tặng quà tết ở các nước Châu Á

Tại Hàn Quốc, con cháu sẽ bái lạy ông bà, cha mẹ kèm những câu chúc mừng sức khỏe và chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ gửi tặng những bao lì xì, vàng hoặc một món quà mang ý nghĩa nào đó tùy thuộc vào tuổi, vị trí trong gia đình cũng như điều kiện của gia đình đó. Sau các nghi lễ đó, cả gia đình sẽ cùng quây quần bên mâm cơm, rồi cùng nhau đi chúc Tết người thân, họ hàng.

Tại Nhật Bản, họ rất coi trọng nét đẹp văn hóa ứng xử và phép đối nhân xử thế. Chính vì lẽ đó, Người Nhật thường tặng phiếu mua sách cho các em bé và người già và họ sẽ tặng cho nhau những chiếc thiệp mừng năm mới cũng là nét đặc sắc trong văn hóa tặng quà Tết của người Nhật. Với những thông điệp chúc Tết nhằm muốn thể hiện sự gắn kết con người lại với nhau và giúp thể hiện tâm tư, tình cảm của người tặng.

qua-tet

Tại Việt Nam, văn hóa tặng quà Tết đã có từ lâu đời, được gìn giữ và phát triển đến tận ngày nay. Những món quà Tết của người Việt cũng rất đa dạng và đặc sắc, đó có thể là những hộp quà tết dinh dưỡng, giỏ quà Tết sang trọng hay đơn giản chỉ là những chiếc bánh chưng, khoanh giò. Dù là món quà đơn giản hay cầu kỳ thì cũng ẩn chứa những tình cảm chân thành và những lời chúc ý nghĩa đối với người nhận.

Phong cách tặng quà Tết ở các nước châu Phi

Ở các quốc gia châu Phi, cách tặng quà Tết cũng rất thú vị.  Điều đặc biệt trong cách tặng quà của người dân nước này đó là không thể thiếu một tảng đá. Và trong lời chúc của người dân nước này thường có câu: "Mong cho năm mới sẽ có khối vàng nặng như tảng đá này đến nhà bạn."

 Tags:
Viết bình luận của bạn