Cách xay quả óc chó thành bột thơm ngon dinh dưỡng

Gia Huynh
Th 3 24/08/2021

cach-xay-qua-oc-cho-thom-ngon

Chúng ta luôn biết bột quả óc chó có những công dụng tuyệt vời như giúp cho một hệ tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc một số bệnh và còn giúp giảm cân. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc về cách xay hạt óc chó thành bột thế nào cho mịn, ngon và dinh dưỡng chưa?  Và những lưu ý khi xay quả óc chó là gì? 

Bột quả óc chó tự xay ở nhà sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng. Xay hạt óc chó thành bột tưởng chừng như dễ dàng nhưng đây lại là một việc đòi hỏi nhiều kỹ thuật vì lượng dầu trong quả óc chó cao. Nên khi xay quả óc chó thành bột không đúng cách có sẽ dẫn đến bột nhão thành bơ. Hôm nay hãy cùng Helifood tìm hiểu về cách xay như thế nào để đảm bảo lợi ích của quả óc chó nhé. 

Cách xay quả óc chó thành bột tại nhà

cach-xay-qua-oc-cho-thom-ngon

Bột óc chó là loại bột được xay nhân quả óc chó. Trên thị trường được bán rất nhiều nhưng nếu bạn lo lắng thì có thể mua về để tự làm tại nhà  tại nhà.  Sau đây là những bước để xay quả óc chó thành bột. 

Bước 1: Tách quả óc chó khỏi vỏ. Bạn cũng có thể mua quả óc chó đã tách vỏ để tiết kiệm được thời gian

Bước 2: Rang quả óc chó và để nguội hoàn toàn

Bước 4: Bây giờ bạn bỏ quả óc chó đã rang vào trong cối xay và xay đến khi mịn đều.

Bước 5: Bảo quản bột quả óc chó trong một hộp hoặc túi zip kín để tránh hư hỏng.

Một số lưu ý trong cách xay quả óc chó thành bột

Chúng ta thường nhận thấy rằng, bột quả óc chó hay của các loại hạt khi tự xay ở nhà đều không được mịn như ngoài tiệm. Bên cạnh đó chúng cũng chứa nhiều dầu hơn. Vì vậy trong cách xay quả óc chó thành bột ở nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo dụng cụ để xay hạt óc chó khô ráo. Bao gồm chén bán, lưỡi xay và máy đều phải được để ráo
  • Nên đặt kèm một chiếc khăn cạnh bên để có thể xử lý những vấn đề khi xay hạt óc chó thành bột. 
  • Hạt óc chó phải để ở nhiệt độ phòng, không được mới đem từ tủ lạnh qua. Không nóng mà phải nguội hoàn toàn để xay quả óc chó thành bột tốt nhất
  • Bạn nên cắt nhỏ hạt óc chó ra trước khi bỏ vào máy xay để bột óc chó mịn hơn, máy xay cũng dễ dàng hơn
  • Cho các loại hạt vào máy và tiến hành xay hạt óc chó trong vài giây mỗi lần. Mỗi lần chỉ nên cho một lượng vừa đủ và nghiền đến khi nào bạn cảm thấy bột quả óc chó đã mịn đều. Đây là bước cần lưu ý vì chúng có thể sẽ biến thành bơ. Cách cách xay quả óc chó thành bột tốt nhất bạn nên kết hợp với một chút bột mì hoặc đường để hút bớt dầu thừa của các loại hạt. Thời gian xay quả óc chó thành bột không nên quá lâu chỉ nên từ 5 đến 10 giây mỗi lần là tốt nhất
  • Bạn cần lưu ý trong việc bảo quản bộ quả óc chó, vì nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị ẩm dẫn đến không thể sử dụng. Nên xay quả óc chó thành bột với một lượng vừa đủ. Nếu xay quá nhiều thì nên đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh để chống ẩm.

cach-xay-qua-oc-cho-thom-ngon

 

Những cách xay quả óc chó thành bột tại nhà thường khó đảm bảo sẽ thành công 100%. Bột có thể bị nhão, bị ướt do lượng dầu tiết ra khá nhiều. Để bột quả óc chó được mịn, thơm ngon bạn có thể thử hai cách sau đây:

Cách 1: Trộn thêm một số nguyên liệu khô và ít béo với nhân quả óc chó khi xay. Ví dụ như thêm vừng đen, đậu xanh và một số nguyên liệu tương tự để xay quả óc chó thành bột dễ dàng hơn

Cách 2: Xay quả óc chó trực tiếp, khi nghiền, xay nên cho một ít nước. Chúng ta sẽ thu được một hỗn hợp sệt. Sau đó đem hỗn hợp này đi sấy khô

Có nên sử dụng máy xay cà phê để xay quả óc chó thành bột hay không?

Chúng tôi nghĩ rằng bạn không nên sử dụng máy xay cà phê để xay quả óc chó cũng như các loại hạt khác vì những lý do sau đây:

Đặc trưng của các loại hạt dinh dưỡng như quả óc chó, hạnh nhân… đều chứa phần lớn là dầu. Vì vậy trong quá trình xay quả óc chó thành bột sẽ tiết dầu. Máy xay cà phê của bạn có thể sẽ bị tắc do dầu của quả óc chó và phần chưa được xay mịn thành bột. Dầu từ quả óc chó đọng lại ở máy nếu không được vệ sinh kỹ có thể làm máy hoạt động bị kém đi. Việc vệ sinh máy cũng là một khó khăn.

cach-xay-qua-oc-cho-thom-ngon

Bên cạnh đó còn một lý do nữa để giải thích cho việc tại sau khi xay quả óc chó thành bột. Đó là bột quả óc chó sẽ không được đều. Một là quá mịn hai là còn những quả óc chó vụn, hoặc tệ hơn là bạn sẽ nhận được kết quả là bơ quả óc chó chứ không phải dạng bột.

Bột quả óc chó là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để làm được bột óc chó cần lưu ý chọn nguyên liệu và khi xay nghiền. Bài viết này chúng tôi đã giới thiệu đến bạn cách xay quả óc chó thành bột dễ thực hiện. Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những thông tin hữu ích. 

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG NGHIỆP HUỲNH GIA – THƯƠNG HIỆU FAMINUTS
•    Trụ sở chính: 80/2 Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
•    Tel: 028.3848 7769
•    Hotline: 0869 129 799 
•    Email: info@huynhgia.vn 
•    Website: www.huynhgia.vn | https://vuahat.vn/
•    Fanpage: https://facebook.com/Faminuts/
•    Chi nhánh Hà Nội: 6 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội
•    Nhà Máy: 109 Vĩnh Phú 40, Thuận An, Bình Dương

>>>Kham khảo thêm: Bí quyết nấu 4 món ngon từ hạt dẻ cười bổ dưỡng khiến bạn ăn là ghiền